Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt để đảm bảo an toàn

1528
Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt

Tuổi trẻ có một lần được đi phượt cùng hội bạn, cùng người mình yêu là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên đi phượt bằng xe máy và những lần đầu tiên đều rất bỡ ngỡ và nguy hiểm. Chính vì vậy bài viết sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt để đảm bảo an toàn suốt chuyến đi.

Chốt và dẫn đoàn

Xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này là người quan trọng nhất và sẽ chịu trách nhiệm tính toán thời gian nên dừng đổ xăng, thay quần áo khi mưa, rét, nóng như thế nào cho hợp lí.

Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt

Các bạn nên chọn những người dẫn đoàn là người tinh tế để có thể lựa chọn điểm nghỉ, nơi có cảnh đẹp, căn tầm xăng, biển báo, hạn chế tốc độ khi vào khu dân cư và rất nhiều hoạt động khác.

Chốt đoàn là người đi cuối cùng để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Đây là phải là người biết quan sát trước sau và để ý mọi người cùng tham gia trong đoàn. Khi có người tụt phía sau, chốt đoàn phải chịu trách nhiệm dẫn dắt người đó để họ có thể đuổi kịp đoàn.

Những đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế luôn là đồ vật không thể thiếu của mỗi chốt đoàn và quan trọng nhất là khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau (ôm) để tiện liên lạc và xử lý sự cố.

Lưu ý: Các bạn phải luôn phân định rõ người dẫn và chốt đoàn.

Nguyên tắc đi theo đoàn

Với người dẫn đoàn

Là người đi đầu tiên trong đoàn và phải để ý tất cả những thành viên khác trong đoàn. Vì thế khi gặp phải một hiện tượng lạ hay đến chỗ rẽ cua nào đó thì người dẫn đoàn nên dừng loại quan sát mọi người đi qua hết chỗ đó thì mình mới được tiếp tục đi.

Với thành viên

Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt để đảm bảo an toàn

Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Vì xe đi đầu có trách nhiệm dẫn dắt cả đều nếu như bạn vượt xe đi đầu thì những sẽ khác sẽ nhầm tưởng bạn là người dẫn đoàn.

Nếu bắt buộc phải vượt lên với lý do chính đáng nào đó, cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó. Không được phép tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.

Lưu ý khi lái xe các bạn cần tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ

Tốc độ tối đa luôn là 40km/h trên đường trong thành phố và cao hơn nếu đi ra ngoại ô. Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo, đổ đèo vì như thế rất dễ xảy ra tai nạn.

Nếu có ý định vượt, bạn nên chọn đoạn có tầm quan sát rộng, sau đó tiến lên dứt khoát và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.

Tránh phanh gấp, đột ngột. Khi xuống dốc, nên nhấp nhả để hãm, kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh, tránh trường hợp giữ phanh liên tục khiến phanh dễ bị hỏng.

Kỹ năng vượt ô tô

Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn phượt

• Không vượt khi trước mặt là khúc cua, khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều
  • Hạn chế vượt khi leo, đổ đèo. Tốt nhất khi lên đèo dốc các bạn nên đi với tốc độ tiêu chuẩn và không phải nhanh hay chậm gì đâu nhé.
  • Bật xi nhan trái, nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô đến khi có dấu hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần vượt nhanh, dứt khoát và nép vào làn đường trong. Hãy chú ý ra hiệu thật chắc chắn rồi mới vượt nhé.
  • Chỉ được vượt trái, trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn mà dân phượt cần phải chú ý trước và trong suốt hành trình phượt của mình để có thể tránh những điều đáng tiếc nhất xảy ra. Ngoài ra các bạn cần lưu ý đi phượt theo đoàn, tránh lạc nhau và không được phép tách đoàn đâu nhé!